ĐC: Trường Giang, Lục Nam, Bắc Giang
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sáng kiến kinh nghiệm

   Môi trường lớp học xanh - sạch - đẹp - an toàn ở trường, lớp mầm non  phải được sắp xếp, trang trí phù hợp, gọn gàng, sạch sẽ, gần gũi giữa cô và trẻ, tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt, từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thì vấn đề xây dựng môi trường  xanh - sạch - đẹp - an toàn cho trẻ mầm non được đặt ra ngày càng cấp thiết hơn, để thực hiện tốt chuyên đề này cũng như nhiệm vụ năm học năm học 2019 - 2020 và các năm học tiếp theo thì tất cả các trường học, cũng như các lớp mẫu giáo cần xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn theo đúng nghĩa và phù  hợp với tình hình của trường lớp và địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn đối với sự phát triển của trẻ, tôi đã lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi A2, trường mầm non Trường Giang”

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRƯỜNG, LỚP HỌC XANH, SẠCH, ĐẸP, AN TOÀN CHO TRẺ LỚP MẪU GIÁO 4-5 TUỔI A2 TRƯỜNG MẦM NON TRƯỜNG GIANG

1. Phần mở đầu:

1.1. Lý do chọn đề tài

Hằng ngày trong cuộc sống ông bà ta vẫn dạy "Nhà sạch thì mát bát sạch ngon cơm". Ở trường học cũng vậy ngôi trường thân yêu của chúng ta cũng giống như ngôi nhà thứ hai của mình vậy. Nếu không chăm chút dọn dẹp sạch sẽ thân thiện, sẽ không bao giờ giáo dục các em học sinh ý thức, thói quen giữ gìn vệ sinh trường lớp. Trong mỗi chúng ta, ai cũng mong muốn được sống, học tập, vui chơi trong một môi trường thật sự xanh, sạch, đẹp, an toàn. Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt và vui chơi, thú vị, hấp dẫn đối với các em học sinh, làm cho các em càng thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè. Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục học sinh ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường và tạo sự lan tỏa đến môi trường gia đình cộng đồng nơi các em đang sống, đồng thời góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh, văn hóa cho thế hệ trẻ ngay từ tuổi mầm non.

Trường, lớp học xanh - sạch - đẹp - an toàn làm cho các em ham thích đến trường, làm cho các em thấy được: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Tuy nhiên, để có được một ngôi trường xanh - sạch - đep - an toàn trong điều kiện của một vùng sâu, vùng xa là một việc làm rất khó đối với mỗi giáo viên, công việc vừa đòi hỏi phải có kinh phí, vừa phải có sự phối hợp đồng bộ của các ngành các cấp, vừa phải có tầm nhìn chiến lược, vừa đòi hỏi nhân lực thực hiện.

   Môi trường lớp học xanh - sạch - đẹp - an toàn ở trường, lớp mầm non  phải được sắp xếp, trang trí phù hợp, gọn gàng, sạch sẽ, gần gũi giữa cô và trẻ, tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt, từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thì vấn đề xây dựng môi trường  xanh - sạch - đẹp - an toàn cho trẻ mầm non được đặt ra ngày càng cấp thiết hơn, để thực hiện tốt chuyên đề này cũng như nhiệm vụ năm học năm học 2019 - 2020 và các năm học tiếp theo thì tất cả các trường học, cũng như các lớp mẫu giáo cần xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn theo đúng nghĩa và phù  hợp với tình hình của trường lớp và địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn đối với sự phát triển của trẻ, tôi đã lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi A2, trường mầm non Trường Giang”

1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt chuyên đề, xây dựng  môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn do ngành giáo dục phát động, thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2019-2020.

Tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng để tìm ra cho mình một số biện pháp xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn tại lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi A2.

Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Nâng cao hiệu quả việc dạy kỹ năng sống cho học sinh bằng thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường qua những việc làm thực tế hàng ngày.

Tiếp tục tranh thủ sự đóng góp về sức người, về tài chính của cha mẹ học sinh, của xã hội trong việc xây dựng trường, lớp xanh - sạch- đẹp - an toàn.

         Xác định được các biện pháp xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn tại  lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi A2, trường mầm non Trường Giang có tính khoa học, khả thi hiệu quả.   

1.3. Đối tượng nghiên cứu  

Một số biện pháp, xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi.

Học sinh lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi A2 trường Mầm non Trường Giang.

  1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu

Một số biện pháp xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn tại lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi A2 trường Mầm non Trường Giang.

         Thời gian nghiên cứu từ tháng 9/2019 đến tháng 02 năm 2020. Năm học 2019 - 2020

1.5. Phương pháp nghiên cứu

     Nghiên cứu, phân tích, đọc sách, đọc các tài liệu tham khảo về xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn lồng ghép dạy kỹ năng sống cho học sinh, các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của ngành về  “Xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn”

     Quan sát thực tế việc thực hiện hàng ngày của học sinh.

     Nghiên cứu, so sánh các tài liệu  như các báo cáo, bảng chấm điểm việc thực hiện  “Xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn”

    Trò chuyện, trao đổi với cha mẹ học sinh và trẻ  để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cha mẹ học sinh và học sinh trong toàn trường để rút ra kinh nghiệm thực hiện.

           2. Phần nội dung

           2.1. Cơ sở lý luận

Trường học, là ngôi nhà thứ hai của trẻ. Đặc biệt, với mái trường mầm non là nơi để lại nhiều dấu ấn đậm sâu trong cuộc đời của mỗi con người, vì bậc học mầm non là bậc học đầu tiên của trẻ. Với mái trường này không chỉ là người bạn mà là nơi cất giấu những kỷ niệm buồn vui của trẻ. Trường mầm non là cái nôi đầu tiên cho trẻ bắt đầu bước đầu hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp ban đầu của con người mới trong một môi trường thuận lợi- đó chính là môi trường giáo dục.

Mô hình trường lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn được tạo nên bởi không gian chứa đựng đồ dùng, vật liệu và các phương tiện và mối quan hệ, tương tác giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với người lớn xung quanh. Mô hình này giúp các em quan sát sự vật, hiện tượng một cách trực quan, giúp các em nhận thức sâu sắc hơn, hiểu biết về môi trường sống; biết yêu quý, tôn trọng thiên nhiên; hình thành và phát triển kỹ năng, thói quen giữ gìn, bảo vệ môi trường; sống vệ sinh, ngăn nắp, có tính kỷ luật; biết trồng, chăm sóc cây xanh, giữ gìn và tôn tạo cảnh quan nhà trường, lớp học; xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt và vui chơi an toàn, thân thiện; hình thành nhân cách tốt đẹp, lối sống văn minh và có trách nhiệm với cộng đồng.

2.2. Thực trạng

Chính từ những yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, một mặt nhằm duy trì và nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ mặt khác nhằm từng bước xây dựng trường học ngày càng thân thiện đối với trẻ. Kế hoạch số 238/KH-UBND ngày 26/11/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang thực hiện nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non.

 Ngày 30 tháng 9 năm 2019 Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc giang đã có hướng dẫn  số 06/HD-SGDĐT về việc hướng dẫn “xây dựng mô hình trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn” trong các nhà trường năm học 2019 - 2020. nội dung xây dựng có 4 tiêu chuẩn và 20 tiêu chí. phòng Giáo dục cũng đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo đến các trường việc  thực hiện mô hình này.

Năm học 2019 - 2020 bản thân tôi trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo  4 - 5 tuổi A2 với tổng số học sinh là 25 cháu. Tôi nghiên cứu đề tài để áp dụng thực hiện xây dựng mô hình lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn trong năm học này và những năm sau được tốt hơn.

    a. Thuận lợi - khó khăn

         * Thuận lợi

Hai giáo viên trong lớp nhiệt tình, năng động, sáng tạo, ham học hỏi. Được nhà trường tạo điều kiện cho đi tham quan, học hỏi ở trường bạn.

         Khuôn viên trường, lớp học theo mô hình xanh, sạch, đẹp cũng đã tương đối đảm bảo theo quy định.

        Phụ huynh quan tâm đến trẻ, tin tưởng và phối hợp tốt với giáo viên rèn luyện thói quen cho trẻ. 

* Khó khăn

           Bản thân tuy có tinh thần trách nhiệm cao, song bên cạnh đó thời gian đầu tôi cũng vướng mắc vào sự chủ quan của mình, chưa hiểu hết ý nghĩa tầm quan trọng của việc xây dựng trường lớp học xanh, sạch, đep, an toàn.

b. Thành công - hạn chế

* Thành công

Trong thời gian thực hiện đề tài tôi có kế hoạch trồng cây xanh bóng mát, cây cảnh xây dựng cảnh quan lớp học , tạo môi trường giáo dục “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”, bằng sự nỗ lực của bản thân. Tôi  đã huy động từ các bậc cha mẹ học sinh các loại cây xanh, cây cảnh, các chậu cây được trồng ở sân trường và trồng trang trí trên hiên lớp học. Thực hiện hệ thống phân loại thùng đựng rác ở lớp, nơi chứa xử lý rác thải, tẩy rửa nhà vệ sinh đảm bảo không có mùi hôi, trồng cây xanh quanh khu vực nhà vệ sinh để khử mùi, vệ sinh lớp hàng ngày, trang trí lớp đảm bảo quy định, đẹp mắt, an toàn tạo môi trường thoải mái sinh hoạt, học tập, làm việc hàng ngày.

Trẻ được đóng góp công sức của mình làm cho cảnh quan lớp học ngày càng đẹp hơn, biết giữ gìn sức khỏe vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học, vệ sinh sân trường, đi vệ sinh đúng cách góp phần làm cho khuôn viên trường, lớp học luôn sạch, đẹp và thoáng mát. Học sinh có thói quen tốt bảo vệ môi trường như ăn quà xong biết bỏ vào thùng rác. Không khạc nhổ bừa bãi, đi vệ sinh đúng nơi quy định.

* Hạn chế

Học sinh chưa có nề nếp, thói quen, hành vi tốt tham gia  xây dựng mô hình trường lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn.

c. Mặt mạnh - mặt yếu, nguyên nhân

* Mặt mạnh

          Khuôn viên trường lớp gọn gàng cơ sở trang thiết bị được các cấp ban nghành đoàn thể rất quan tâm. Bản thân luôn có tinh thần trách nhiệm cao việc thực hiện xây dựng mô hình trường lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn. Công tác vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân ngày càng sạch sẽ, học sinh đã có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh lớp học, sân trường, vệ sinh cá nhân.

Mô hình xây dựng trường, lớp “Xanh, sạch, đẹp, an toàn” đã được các ban ngành, đoàn thể trong nhà trường nhiệt tình hưởng ứng thực hiện, Hội Cha mẹ học sinh cũng phối hợp với giáo viên nhắc nhở học sinh thực hiện.

* Mặt yếu

           Một số trẻ tham gia xây dựng mô hình trường lớp học “Xanh, sạch, đẹp, an toàn chưa tích cực, đi học còn mang quà đến lớp.

Một số các bậc phụ huynh chưa phối hợp chặt chẽ trong việc chăm sóc trẻ.

          * Nguyên nhân

Đa số người dân địa phương làm nghề nông và đi làm ăn xa nên không có điều kiện đưa con đi học, một số các phụ huynh chưa xác định được lợi ích của môi trường “Xanh, sạch, đẹp, an toànảnh hưởng như thế nào đến con em mình.

Một số trẻ chậm chưa được gọn gàng sạch sẽ.

d. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra

Môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn là sức khỏe của chúng ta và chúng ta là người tạo ra môi trường, đâu đó vẫn còn có những chúng ta chưa biết cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ chính sức khỏe của chúng ta. Trong thực tế, một phần do nguyên nhân khách quan, một phần do chủ quan, mô hình trường lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn vẫn chưa thực sự hiệu quả, một số lớp vẫn chưa tạo được cảnh quan môi trường sạch và đẹp  để cuốn hút học sinh. Như ở lớp tôi vẫn còn tình trạng học sinh vẫn còn thói quen xả rác ra sân trường, nhà vệ sinh chưa sạch, vườn hoa, cây cảnh, đường đi, lối lại chưa sạch, đẹp, học sinh chưa có nề nếp thói quen tốt, môi trường giáo dục chưa thật sự văn minh, an toàn, sạch đẹp.

* Kết quả khảo sát thực tế trẻ lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi A2 tại thời điểm tháng 9/2019

 

T T

Tiêu chí

Chưa có

Thỉnh thoảng

Thường xuyên

Số cháu

Tỷ lệ %

Số cháu

Tỷ lệ %

Số cháu

Tỷ lệ %

1

Trẻ biết yêu quý, tôn trọng thiên nhiên.

 

11/25

 

44%

 

11/25

 

44%

 

3/25

 

12%

2

Trẻ có thói quen giữ gìn, bảo vệ môi trường lớp học.

 

10/25

 

40%

 

11/25

 

44%

 

4/25

 

16%

3

Trẻ có thói quen vệ sinh, cá nhân, vệ sinh môi trường.

 

9/25

 

36%

 

11/25

 

44%

 

5/25

 

20%

4

Trẻ có thói quen bỏ rác vào thùng, phân loại rác thải.

 

12/25

 

48%

 

9/25

 

36%

 

4/25

 

16%

 

Từ thực trạng của lớp tôi từ việc trẻ chưa có ý thức  yêu quý, tôn trọng thiên nhiên, chưa có thói quen giữ gìn, bảo vệ môi trường lớp học, thói quen vệ sinh, cá nhân, vệ sinh môi trường, thói quen bỏ rác vào thùng, phân loại rác thải nên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp để áp dụng vào rèn trẻ như sau.

2.3. Giải pháp, biện pháp

          2.3.1. Xây dựng tiêu chí trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn

           Lớp học xanh đảm bảo diện tích theo quy định, được quy hoạch tổng thể  khuôn viên có hệ thống cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh hài hoà và phù hợp với quy hoạch của lớp, nhà trường. Trong đó, diện tích trồng cây xanh, sân chơi đảm bảo theo quy định. Hệ thống cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh thường xuyên được học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên chăm sóc. Quản lý, giáo dục học sinh biết bảo vệ môi trường, yêu quý, tôn trọng thiên nhiên.

(Hình ảnh khuôn viên cây xanh trước cửa lớp học )

Lớp học sạch, toàn bộ khuôn viên của lớp đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng. Bàn ghế và các thiết bị được giữ sạch sẽ; học sinh không tự ý viết, vẽ, khắc lên bề mặt của bàn ghế, các thiết bị đồ dùng, đồ chơi. Có nơi xử lý rác thải, có thùng đựng rác đặt ở vị trí hợp lý, có nắp đậy; thu gom và phân loại rác hàng ngày, để riêng từng loại rác hữu cơ, rác vô cơ, rác tái chế; không vứt rác bừa bãi trong trường, lớp học. Có đủ nước sạch phục vụ các hoạt động dạy học, sinh hoạt, công trình vệ sinh; có chỗ rửa tay với nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác; có hệ thống cống rãnh thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt; có hệ thống thoát nước, không có hố đọng nước gây ô nhiễm. Nhà vệ sinh được đặt ở vị trí phù hợp, đảm bảo an toàn, thuận tiện, luôn được vệ sinh sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường; Xây dựng chương trình, kế hoạch và lịch phân công giáo viên trong lớp tham gia vào các hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây xanh; giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học, nhà trường, khu vệ sinh; trực nhật lớp học, sân trường hàng ngày và lao động tổng vệ sinh trường, lớp.

(Hình ảnh khuôn viên lớp học từ cửa lớp vào)

Lớp học đẹp có quy hoạch hợp lý, khoa học đáp ứng được yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục và sự phát triển dài hạn, có tường rào, cổng trường, biển tên lớp theo quy định, tổng thể khuôn viên của lớp luôn  xanh, sạch, đẹp. Trong lớp học, các thiết bị được lắp đặt, bố trí khoa học, gọn gàng, thẩm mỹ. Hệ thống pa nô, khẩu hiệu có nội dung, hình thức phù hợp với lớp học, có ý nghĩa giáo dục, được treo ở các vị trí phù hợp đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn. Giáo viên, nhân viên và học sinh có ý thức cao trong việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp; sống gắn bó, hài hoà và tôn trọng thiên nhiên; tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá, bảo vệ môi trường, rèn luyện học sinh về lý tưởng, đạo đức, lối sống và kỹ năng sống. Trang phục của giáo viên và học sinh phải chỉnh tề, gọn gàng, sạch sẽ, phù hợp với các hoạt động trong môi trường giáo dục. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử thực hiện theo đúng chuẩn mực nhà giáo.

Lớp học an toàn là đảm an toàn cho hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục khác; thường xuyên rà soát đảm bảo các điều kiện về lớp học, bàn ghế, bảng viết, hệ thống chiếu sáng, đồ chơi và thiết bị dạy học theo đúng tiêu chuẩn được quy định. Giáo viên có các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn, thương tích; thường xuyên kiểm tra phát hiện và khắc phục các yếu tố có nguy cơ gây tai nạn, thương tích (tường rào, lan can, cành cây khô...); thực hiện đúng quy định đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình dạy học thực hành (nguy cơ tiếp xúc hóa chất độc hại, phản ứng hóa học gây nổ, điện giật…) và các hoạt động vui chơi, thể dục, thể thao; không để xảy ra tai nạn thương tích trong lớp học. Giáo viên có nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả trong việc giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh. Mối quan hệ và thông tin giữa nhà trường, lớp, gia đình và xã hội được duy trì thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ, tạo nên môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

2.3.2. Thực hiện các phong trào bảo vệ cảnh quan sư phạm nhà trường.

Phong trào Chống rác thải nhựa. Từ đầu năm học, tôi đã giáo dục học sinh, bắt đầu từ hành động nhỏ như hạn chế mang rác thải nhựa vào trường học, hạn chế sử dụng túi nilon. Qua đó giúp học sinh và bản thân tôi hình thành thói quen không sử dụng sản phẩm nhựa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Tôi lồng ghép vào các hoạt động chăm sóc trẻ hàng ngày, nội dung về tác hại của chất thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường. Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi “Thi xem ai nhanh; Hãy tìm đúng sản phẩm…” để học cách phân biệt, phân loại các loại rác thải khác nhau, cách xử lý từng loại rác, hậu quả của việc xả rác bừa bãi và hiểu được ý nghĩa của việc phân loại rác, hiểu biết việc tái chế rác thải, giữ gìn tài nguyên, tiết kiệm nguyên liệu và bảo vệ môi trường. Để  xây dựng và thiết kế lớp học xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường.

(Hình ảnh cô và trẻ đang chơi trò chơi phân loại rác thải)

Phong trào “ Sân trường không có rác”. Để thực hiện phong trào này tôi bố trí hợp lý các thùng đựng rác tại hành lang lớp học. Thùng đựng rác được dán các khẩu hiệu tuyên truyền như “Hãy bỏ rác đúng nơi qui định”, “Bỏ rác vào thùng”, “Hãy bảo vệ môi trường”, “Mắt thấy rác, tay lượm liền”…Tôi theo dõi, giám sát, tình hình thực hiện của học sinh trong lớp. Kịp thời phát hiện, nhắc nhở những trẻ thực hiện chưa tốt thực hiện tốt hơn.

(Hình ảnh các thùng rác để nơi hợp lý để cô và trẻ thuận tiện bỏ rác vào thùng)

      Phong trào thi đua “Xây dựng vườn rau sạch cho bé”. Tôi đã tham gia thực hiện phong trào “Vườn rau sạch cho bé” . hàng ngày thường xuyên chăm sóc vườn rau, dạy học sinh chăm sóc rau vào các buổi chiều ngoài giờ như: tưới nước với nguồn nước sạch, bón phân, nhổ cỏ... và tổ chức trong giờ học của trẻ tham quan, quan sát mô hình vườn rau để trải nghiệm các kỹ năng sống, biết trân trọng những thành quả lao động. Nguồn rau sạch từ công sức của các cô giáo và học sinh được đưa vào sử dụng trong các bữa ăn bán trú nhằm giải quyết vấn đề lo ngại về an toàn thực phẩm trong trường học

     Thực hiện phong trào tốt không chỉ giúp cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày của trẻ ở trường mà còn góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Đồng thời đây cũng là phong trào trở thành giáo cụ trực quan sinh động giúp trẻ có những trải nghiệm thực tế trong quá trình học tập, vui chơi, các giờ học ngoại khóa, hoạt động ngoài trời tại vườn rau, các bé được tiếp xúc với hoạt động trồng trọt, chăm sóc, nhặt cỏ, tưới nước..., qua đó trẻ phân biệt được các loại rau củ quả, biết thu hoạch cây trồng, nhận thức được lợi ích của việc trồng rau sạch đối với môi trường sống xung quanh, tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường

   (Hình ảnh cô và trẻ đang chăm sóc vườn rau)

2.3.3. Tổ chức lao động, vệ sinh thường xuyên, định kỳ.

Ngay từ đầu năm học tôi nên lịch lao động, vệ sinh. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng giáo viên trong lớp phụ trách từng khu vực. Các cô vừa có trách nhiệm lao động, vệ sinh khu vực được phân công hàng ngày, đồng thời cũng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vệ sinh khu vực của mình. Ngoài ra mỗi tháng một lần cả 2 cô trong lớp thực hiện công tác vệ sinh, lao động tổng thể lớp. Rèn học sinh những kỹ năng, lau bàn, ghế, chăm sóc vườn hoa, thực hiện tổng vệ sinh chung các khu vực của lớp, sân trường, hành lang, bồn hoa...vv.

Việc tổ chức lao động thường xuyên, định kỳ đảm bảo cho khuôn viên lớp học, luôn luôn được giữ gìn sạch sẽ hàng ngày, vườn hoa, cây cảnh luôn được xanh tốt.

(Hình ảnh các cô cùng học sinh đang lao động, vệ sinh )

         2.3.4. Giáo dục môi trường, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong các hoạt động hàng ngày.

           Giờ đón trẻ tôi rèn cho trẻ thói quen cất giày dép, áo khoác và đồ dùng đúng nơi quy định của lớp, không mang quà đến lớp, không vứt rác bừa bãi.

          Giờ hoạt động học: VD Qua giờ khám phá khoa học "Cây xanh và môi trường sống". Cô giáo có thể đàm thoại: Cây xanh để làm gì? Cây xanh có ích lợi như thế nào? Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì? Qua lợi ích của cây xanh, cô giáo dục trẻ không ngắt lá bẻ cành, mà phải biết bảo vệ chăm sóc cây xanh, cây cảnh để trường, lớp học luôn giữ được môi trường, xanh, sạch, đẹp.

          Giờ hoạt động ngoài trời: Hoạt động nhóm “làm sạch đẹp sân trường, chăm sóc cây xanh” Chia trẻ thành những nhóm nhỏ cho cả lớp đi tham quan sân trường cùng chỉ ra những việc cần làm để sân trường đẹp hơn. Tạo tình huống  như  lá, rác trên sân trường hoặc cây bị héo...vv

            Giờ hoạt động góc, các giờ chơi tôi giới thiệu các góc đồ chơi và quản lý tốt quá trình trẻ chơi trong các góc, giúp trẻ chủ động tìm kiếm đồ chơi khi cần, triển khai trò chơi, thu dọn và cất đồ chơi đúng nơi quy định. Khi trẻ chơi cô bao quát trẻ, động viên hướng dẫn những trẻ còn nhút nhát. Cô nhập vai chơi cùng trẻ để hướng dẫn trẻ chơi sáng tạo hơn, giáo dục trẻ chơi ngoan, chơi xong cất gọn đồ chơi ngăn nắp, để lớp học luôn gọn gàng, sạch đẹp.

2.3.5. Làm tốt công tác tuyên truyền phụ huynh phối kết hợp với giáo viên, nhà trường trong việc xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn”

Phối kết hợp với phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn” nên tôi rất quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh thông qua nhiều hình thức.

           Trong các buổi họp phụ huynh tôi đã trực tiếp trao đổi phổ biến để phụ huynnh hiểu rõ tầm quan trọng về trường, lớp học xanh, sạch, đẹp.

          Vào các buổi đón trả trẻ trong ngày, tôi mời phụ huynh tham quan các góc hoạt động trong lớp, trao đổi với phụ huynh các nội dung trẻ học trong ngày, hướng dẫn phụ huynh cách ôn luyện, củng cố cũng như cung cấp vốn hiểu biết cho trẻ tại gia đình. Hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ kỹ năng chăm sóc cây, vệ sinh sân, nhà ….để phối hợp dạy trẻ tại nhà.  

          - Trong một số giờ hội giảng, hội thi: thi xây dựng mô hình lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, tôi mời cha mẹ học sinh đến dự, tôi thấy phụ huynh rất phấn khởi, rất khen ngợi cô giáo, nhà trường và trẻ đã xây dựng mô hình trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn phù hợp. Bằng những hình thức trên, tôi đã nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh trong việc cùng giáo viên chăm sóc giáo dục trẻ. Phụ huynh ngày càng tin tưởng vào chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường, sẵn sàng hộ trợ khi nhà trường cần có sự giúp đỡ của phụ huynh.

(Hình ảnh phụ huynh cùng các cô tham gia lao động)

          2.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm nghiên, đánh giá

         Sau khi áp dụng những biện pháp trên ngay từ đầu năm học đến nay  lớp tôi đã có rất nhiều tiến bộ,

Khuôn viên lớp học “ Xanh - sạch - đẹp - an toàn”, thoáng mát, hàng ngày được giữ gìn sạch sẽ, sân trường, lớp học không có rác, bồn hoa, cây xanh đã phát triển tốt tạo được môi trường học tập, vui chơi cho học sinh thoải mái, lớp học được trang trí đầy đủ theo qui định của ngành.

Bản thân có kỹ năng truyền thụ, rèn luyện kỹ năng sống về giáo dục bảo vệ môi trường, vận dụng các phương pháp thích hợp để hình thành cho học sinh thái độ và hành động  xây dựng mô hình trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn một cách hiệu quả.

Về phụ huynh nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đep, an toàn cho trẻ.Tích cực, nhiệt tình ủng hộ ngày công lao động, tích cực phối kết hợp chặt chẽ với giá viên trong việc chăm sóc trẻ.

 Về học sinh trẻ biết yêu quý, tôn trọng thiên nhiên, có thói quen giữ gìn, bảo vệ môi trường lớp học, có thói quen vệ sinh, cá nhân, vệ sinh môi trường, có thói quen bỏ rác vào thùng, phân loại rác thải. Góp phần làm cho khuôn viên trường, lớp học luôn sạch, đẹp, thoáng mát. Học sinh có thói quen tốt bảo vệ môi trường như ăn quà xong biết bỏ rác vào thùng rác, không khạc nhổ bừa bãi, đi vệ sinh đúng nơi qui định, hình thành thói quen hạn chế sử dụng đồ nhựa.

      * Kết quả khảo sát thực tế trẻ lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi A2 tại thời điểm tháng 12/2019

 

T T

Tiêu chí

Chưa có

Thỉnh thoảng

Thường xuyên

Số cháu

Tỷ lệ %

Số cháu

Tỷ lệ %

Số cháu

Tỷ lệ %

1

Trẻ biết yêu quý, tôn trọng thiên nhiên.

 

0

 

0

 

9/25

 

36%

 

16/25

 

64%

2

Trẻ có thói quen giữ gìn, bảo vệ môi trường lớp học.

 

0

 

0

 

7/25

 

28%

 

18/25

 

72%

3

Trẻ có thói quen vệ sinh, cá nhân, vệ sinh môi trường.

 

0

 

0

 

5/25

 

20%

 

20/25

 

80%

4

Trẻ có thói quen bỏ rác vào thùng, phân loại rác thải.

 

0

 

0

 

6/25

 

24%

 

19/25

 

76%

 

3. Phần kết luận, kiến nghị

3.1. Kết luận

     Việc xây dựng trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn là vô cùng quan trọng, trước hết nó tạo cho ngôi trường, lớp vẻ mỹ quan, trẻ sẽ cảm thấy tự hào khi đến trường, đến lớp. Mỗi ngày trẻ sẽ được nhìn ngắm không gian xanh, sạch, đẹp được hít thở bầu không khí trong lành, tận hưởng những giây phút vui chơi thoải mái, lành mạnh và bổ ích.

Khi tổ chức rèn luyện cho trẻ các kĩ năng, thao tác như tưới cây, cắt tỉa, nhổ cỏ, bón phân, nhặt rác, phân loại rác thải phải để cho trẻ tự thực hiện không làm thay. Khi đề ra kế hoạch thực hiện phải luôn theo dõi kiểm tra kịp thời hướng dẫn cụ thể để trẻ cùng cô biết cách chăm sóc cây xanh. Kịp thời tuyên dương khen thưởng những trẻ tham gia làm tốt. Giáo dục cho trẻ thấy ý nghĩa và tầm quan trọng việc xây dựng lớp học xanh, sạch, đẹp an toàn, chăm sóc cây xanh, thấy được việc làm này đem lại lợi ích thiết thực cho trẻ và mọi người.

Mọi biện pháp giáo dục bằng lời nói suông mà không thông qua hành động thì chẳng có tác dụng gì cả. Nếu chúng ta chỉ hô hào nào là các con hãy biết yêu thiên nhiên, nào là bảo vệ môi trường sống của chúng ta, mà không có biện pháp giáo dục hoặc việc làm cụ thể của mình thì việc xây dựng “xanh, sạch, đẹp, an toàn” mãi mãi chỉ là lý thuyết.

3.2. Kiến nghị

Nhà trường, giáo viên thường xuyên quan tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung về trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, quan tâm nhiều hơn đến những lớp đã thực hiện tốt, thực hiện chưa tốt mô hình coi đó như một hoạt động chuyên môn thường xuyên, liên tục của nhà trường.

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để mọi người dân hiểu rõ các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

           Quan tâm nhiều hơn nữa đến các lớp, đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, chú trọng đến công tác xây dựng môi trường.

            Trên đây là một số biện pháp xây dựng trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn mà tôi đã áp dụng thực hiện trong năm học 2019 - 2020 tại lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi trường mầm non Trường giang  và đã gặt hái được một số kết quả thiết thực. Song tôi rất mong nhận được sự đóng góp giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo, bạn bè đồng nghiệp để bản sáng kiến của tôi hoàn thiện hơn để góp một phần nhỏ của mình trong công tác giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

                                        T«i xin tr©n träng c¶m ¬n!

 

                                                                                                                                   Tr­ưêng Giang, ngµy 03 th¸ng 02 n¨m 2020

                                                                             Ngư­êi viÕt

 

 

                                                                                                                                 Đinh Thị Ngọc Bích

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết